Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

[Lái thử] “xe đua đường phố” Subaru Impreza WRX STI 2015

[​IMG]

Subaru vừa chính thức ra mắt mẫu xe tốc độ Impreza WRX và WRX STI cho khu vực Động Nam Á, mở màn là Philippines. Cũng tại đây các phóng viên chuyên ngành ô tô Việt Nam và các nước bạn đã có dịp cầm lái hai mẫu xe đỉnh cao của Subaru trên đường đua Clark Speedway Track.​

Có lẽ đối với những người sành xe và đặc biệt là các “fan” hâm mộ của dòng xe Subaru không còn lạ lẫm gì với cái tên Impreza WRX và WRX STI. Đây là hai mẫu xe được giới chơi xe các nước ưa chuộng nhờ vào sức mạnh động cơ đáng nể cũng như cảm giác lái hoàn hảo cho những “tay đua đường phố”.

Ở thế hệ mới 2015, Subaru Impreza WRX STI không chỉ sở hữu ngoại hình đẹp hơn, thể thao hơn mà mẫu xe này còn hấp dẫn hơn bao giờ hết nhờ cụm động cơ mới được cải thiện sức mạnh, đồng thời cảm giác lái cũng như cân bằng tốt hơn thế hệ trước. Điều này được Subaru trình diễn rõ nét thông qua buổi lái thử tại trường đua Clark Speedway Track, Philippines.

[​IMG]

Tay lái nhạy bén hơn, tăng tốc nhanh hơn

Đối với những tay lái kì cựu, chiếc Subaru Impreza WRX STI thế hệ trước đã là một mẫu xe quá hoàn hảo cho đường phố cũng như trên các đường đua. Tuy nhiên với thế hệ mới 2015, mẫu xe này còn dễ dàng chinh phục các tay lái khó tính nhất nhờ cụm động cơ mạnh mẽ hơn, cùng khả năng vận hành nhạy bén, chính xác hơn trước.

WRX STI 2015 xứng đáng là niềm ao ước của các tín đồ tốc độ với động cơ boxer 2,5 lít turbo, sản sinh công suất 305 mã lực tại 6.000 vòng/phút, momen xoắn cực đại 393 Nm tại 4.000 vòng/phút. Như vậy thế hệ mới của Subaru Impreza WRX STI mạnh hơn trước khoảng 5 mã lực.

Tinh hoa trên Subaru Impreza WRX STI 2015 còn phải kể đến cụm hộp số sàn thể thao 6 tốc độ kết hợp với hệ thống vi sai trung tâm đa chế độ (Multi Mode Driver Controlled Centre Differential - DCCD). Khả năng vận hành gần như hoàn hảo hơn với hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian Symmetrical All-Wheel Drive danh tiếng của hãng xe Nhật.

[​IMG]

Nếu không có nhu cầu quá cao về tốc độ, khách hàng có thể chọn phiên bản Impreza WRX. Vẫn sở hữu cảm giác lái và ngoại hình thể thao nhưng WRX chỉ được trang bị động cơ Boxer 4 xi-lanh phẳng, tăng áp, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 268 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 nm. Phiên bản này ngoài hộp số sàn thông thường 6 cấp còn có thêm lựa chọn hộp số tự động vô cấp CVT có lẫy chuyển số ảo trên vô lăng.

Được trải nghiệm cảm giác lái của một chiếc xe tốc độ nhất trên đường đua, tất nhiên toàn bộ tâm trí đều dành vào việc thử khả năng tăng tốc ngay lần nhấn ga đầu tiên. Trên phiên bản Impreza WRX, xe mất 5,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h đối với bản số sàn và khoảng 6 giây đối với hộp số tự động CVT.

Tất nhiên khi lái xe trên đường đua không còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn sử dụng thành thạo hộp số sàn trên xe. Việc Subaru thêm tuỳ chọn hộp số tự động trên WRX cũng là động thái hướng phiên bản này đến với người dùng thường xuyên di chuyển trong thành phố.

[​IMG]

Chất thể thao thật sự được thể hiện một cách hoàn hảo trên phiên bản “đỉnh cao” WRX STI. Phiên này được trang bị hệ thống lái Subaru Intelligent Drive (SI-DRIVE) với 3 tùy chỉnh chế độ lái Intelligent, Sport và Sport Sharp thông qua một nút xoay ở ngay cạnh cần số Công nghệ này thay đổi các thông số động lực của xe bằng cách điều chỉnh mô-đun kiểm soát động cơ (ECM) và hệ thống điều khiển van bướm điện tử (ETC) để xe vận hành tiết kiệm (Intelligent), mạnh mẽ (Sport), hay khai thác triệt để sức mạnh của động cơ (Sport Sharp).

Khác với WRX, WRX STI cho một cảm giác tăng tốc hoàn toàn mới, chiếc xe chỉ mất khoảng 5 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h theo công bố của nhà sản xuất. Thời gian này có đạt được hay không còn tuỳ thuộc vào các phối hợp chân côn và ga của người lái. Trên thực tế người lái chỉ có khả năng đạt 100 km/h sau khoảng 5,5 giây do chưa có thời gian làm quen xe.

Dễ hiễu khi Subaru Impreza WRX STI 2015 hoàn toàn không có bản số sàn khi chính người phụ trách kĩ thuật của hãng xe này khẳng định khách hàng của họ không thích “rảnh tay rảnh chân” khi lái chiếc xe này. Thời gian chuyển số để lại ấn tượng mạnh mẽ, đi cùng sự nhẹ nhàng và chính xác của chân côn trên cả hai phiên bản chắc chắn sẽ không làm tài xế quá mỏi khi “bất đắc dĩ” lái xe trong đô thị và chắc chắn tạo cảm giác phấn khích khi được nhấn ga tại các con đường ngoại ô.

[​IMG]

Nếu như chỉ có tốc độ thôi thì Subaru Impreza WRX STI đã không trở thành một mẫu xe được nhiều người sùng bái, vì trên thế giới còn rất nhiều mẫu xe khác mạnh hơn. Thứ “đặc sản” khiến nhiều người mê mẩn chiếc xe này chính là khả năng vận hành ở những khúc cua, khả năng cân bằng cũng như độ chính xác của vô lăng khi liên tục hoạt động với cường độ cao. Theo Subaru, vô lăng trên xe WRX STI có độ trễ gần như bằng 0, nghĩa là nó sẽ phản ứng ngay khi lái xe khẽ chạm nhẹ. Độ trễ chính xác trên WRX STI là 0,1 giây, ngang ngửa với mẫu xe thể thao cao cấp Porsche 911. Được biết con số này trên WRX STI đời trước là 0,27 giây.

Với vô lăng nhạy bén, chiếc xe di chuyển cực kì linh hoạt nhưng không vì thể mà mất đi sự an toàn ở tốc độ cao. Nhờ hệ thống truyền động 4 bánh toàn thời gian, cũng như kết hợp với hệ thống vi sai trung tâm đa chế độ (Multi Mode Driver Controlled Centre Differential - DCCD), WRX STI gần như không thể mất kiểm soát sau vô lăng của những tài xế “tay mơ”, và sự thật là dù ôm cua ở tốc độ trên 100 km/h, chi có thể nghe tiếng rít lốp chứ không hề cảm nhận được cảm giác trượt ở bất kì khoảng khắc nào, tất nhiên là trừ khi bạn vào cua ở tốc độ quá cao, không hợp lý.

[​IMG]

Nhờ các ưu điểm như vậy, các kĩ sư của Subaru tự hào chiếc xe của họ thuộc dạng an toàn nhất, dễ điều khiển nhất trong phân khúc. Trong suốt quá trình lái thử trên đường đua, hầu như không hề có cảm giác nào bất an dù phải liên tục đạp ga và đối diện với các khúc cua khác nhau. Thay vào đó là cảm giác cực kì “sướng”, phấn khích với tiếng pô đầy uy lực ngay phía sau. Ghế ngồi ôm lưng thể thao giúp cho cơ thể ổn định khi chiếc xe đổi hướng cũng là một chi tiết đáng chú ý.

Nếu đã từng lái qua nhiều dòng xe khác nhau và chuyển sang Subaru Impreza WRX hay WRX STI, người lái sẽ có cảm giác phấn khích, pha lẫn một chút “lâng lâng”, một cảm giác mà khó có mẫu xe nào khác có thể mang lại tương tự, đó chính là cái đặc trưng của dòng xe này.

Ngoại hình vẫn “ngầu” nhưng thanh lịch hơn

Hai phiên bản WRX và WRX STI có ngoại hình gần như giống nhau và khó có thể phân biệt. Riêng phiên bản có nước sơn World Rally Blue đặc trưng của dòng STI thì có thêm một số chi tiết thể thao như cánh hướng gió sau cỡ lớn, la-zăng hợp kim đa chấu 18 inch cùng logo “STI” trên lưới tản nhiệt trước, nắp chụp la-zăng và hai bên thân xe.

[​IMG]

Còn lại, cả hai phiên bản đều sở hữu ngoại hình cực kì thể thao với hốc hút gió lớn trên ca pô. Cản trước và sau thiết kế góc cạnh đậm chất thể thao. Đèn pha bi-xenon cao cấp đi cùng đèn LED ban ngày, ngoài ra WRX và WRX STI còn có thêm đèn hỗ trợ góc rẽ phía trên đèn sương mù, chỉ bật khi người lái xoay vô lăng thay đổi hướng đi hoặc bạt đèn xi – nhan.

Tổng thể xe dài 4.595 mm, rộng 1.795 mm và cao 1.475 mm, chiều dài cơ sở 2.650 mm. Kích thước này lớn hơn đôi chút với các dòng xe trong phân khúc hạng C như Honda Civic, Toyota Corolla hay Mazda3. Do vậy lốp xe sử dụng có kích thước lớn hơn ở mức 245/40R18 cho cả bánh trước và sau.

Xe có trang bị đèn báo rẽ trên gương chiếu hậu nhưng đáng tiếc là không có cửa sổ trời. Có lẽ do đối tượng khách hàng của dòng xe này cũng không có nhu cầu mở cửa sổ trên nóc làm chi.

[​IMG]

Nhìn chung các chi tiết trên WRX và WRX STI vẫn ngầu và thể thao như thế hệ trước, nhưng các đường nét thiết kế góc cạnh hơn, thanh lịch và hiện đại hơn

Nội thất với tiện nghi đủ dùng

Impreza WRX và WRX STI là hai dòng xe thiên về tốc độ và cảm giác lái, nên những ai yêu cầu một khoang nội thất sang trọng như các dòng xe Đức khó có thể thoả mãn.

Khoang cabin sử dụng chất liệu nhựa màu đen thông thường, điểm nhất nằm ở các chi tiết carbon như bảng điều khiển trung tâm và khu vực xung quanh cần số. Ghế ngồi và ốp cửa trên WRX bọc nỉ trong khi đó WRX STI được bọc da.

[​IMG]

Vô lăng trên hai phiên bản có lẽ là chi tiết đẹp nhất trong khoang cabin với thiết kế góc cạnh kiểu xe đua với đáy dát bằng. Một số tính năng được tích hợp trên tay lái như điều khiển hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay, hệ thống Cruise Control. Xe cũng có nút bấm khởi động kèm chìa khoá thông minh, hệ thống điều hoà tự động 2 vùng, màn hình điều khiển 3,5 inch là những tiện nghi vừa đủ cao cấp.
[​IMG]

Tuy là xe thể thao nhưng hành khách ở hàng ghế sau cũng có thể cảm thấy thoải mái với không gian để chân khá rộng rãi. Ghế ngồi được bọc da đen – đỏ trên bản STI đi cùng chân ga, phanh, côn được mạ kim loại tạo cho khoang cabin ngập tràng phong cách thể thao.

Giá bán tại Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của đại diện diễn đàn OS, ông Glenn Tan - Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Tan Chong đã tiết lộ kế hoạch ra mắt mẫu xe sedan đỉnh cao Impreza WRX và WRX STI thế hệ mới tại Việt Nam vào cuối tháng 5 tới. Rất có thể đó là sự kiện nằm trong khuôn khổ triển lãm Autotech 2014.

Giá bán cũng được ông Glenn Tan phần nào hé lộ ở mức 75.000 USD cho phiên bản WRX và 85.000 USD cho phiên bản WRX STI. Ở mức giá này nhiều người có thể nghĩ tới các mẫu xe sang trọng của Đức như Mercedes-Benz hay BMW, Audi, nhưng giá trị của Subaru Impreza WRX hay WRX STI mang lại khó có thể so sánh được, vì chiếc xe này chỉ dành cho những người thật sự yêu thích thương hiệu Subaru cũng như say mê công nghệ và tốc độ.

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]

[​IMG]




[Lái thử] “xe đua đường phố” Subaru Impreza WRX STI 2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét