Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Dầu động cơ và dầu hộp số cho ACCORD

Việc sử dụng loại dầu động cơ, dầu hộp số AT, MT cho ACCORD quyết định đến tuổi thọ cũng như khả năng vận hành của xe, em đưa ra chủ đề về vấn đề sử dụng dầu máy, dầu hộp số loại gì để ACCORD hoạt động tốt nhất để các thành viên cùng trao đổi thảo luận nhé:
em có trích dẫn nguồn tài liệu về các thông số, ký hiệu dầu động cơ như sau, các nghiện cho ý kiến nhé:

Theo hệ thống phân loại của SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ), đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là cặp số và chữ như 5W, 10W hay 15W, 20W dùng để chỉ khoảng nhiệt độ loại dầu đó có độ nhớt đủ để khởi động khi máy lạnh. Để xác định nhiệt độ thích hợp cho động cơ theo ký hiệu này, lấy 30 trừ đi các số đó theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W có thể cho phép khởi động động cơ ở âm 20 độ C, dầu 15W ở âm 15 độ C.

Dầu động cơ cho các nước xứ lạnh thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng tại Việt Nam đa phần là loại 15W hay 20W do đặc thù thời tiết Việt Nam không quá lạnh.

Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp thường là số 40, 50 hoặc 60 - thông số chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của dầu; thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Tuy nhiên, với các xe hoạt động trong điều kiện không quá khắc nghiệt thì chỉ số thích hợp ở khoảng 30, 40 hoặc 50.

Như vậy, không nhất thiết phải dùng những loại dầu có đầu 5W... hay 10W...( cho phép khởi động ở -25 độ C, -20 độ C) vì nhiệt độ Việt Nam không bao giờ xuống tới nhiệt độ này cả. Hay mức độ nhớt dưới ...W30, trên ...W50 thì cũng không thích hợp với điều kiện khí hậu, loại xe mà chúng ta hay sử dụng.

DẦU TỔNG HỢP ,BÁN TỔNG HỢP VÀ DẦU NHỚT THƯỜNG .
Dầu nhớt hiện nay rất phổ biến nên thường ít có trình trạng chặt chém hô hét giá .Giá cả đánh giá chất lượng và tùy loại dầu nhớt mà bạn mua .Có thể bạn thường tự hỏi tại sao 1 chiếc Bmw ,Mercedes hay Audi hoặc 1 người bạn nào đó đi thay dầu hay mua dầu nhớt giá quá đắt ,có khi gần 300k/lít trong khi bạn thường thay trong hãng ,dầu chính hãng giá chỉ bằng 1/3 hoặc thậm chí 1/4 ? Sao một số xe thay dầu khi đã chạy được hơn 12,000 km trong khi một số lại thay tầm 3,000 -5000 km ?
Không hãng xe nào có tập đoàn dầu mỏ riêng ,tất cả đều do các tập đoàn dầu mỏ sản xuất cho nó giá đắt hay rẻ tùy thuộc vào chất lượng đó là loại dầu tổng hợp ,bán tổng hợp hay dầu nhớt thường .
1.Dầu nhớt thường :là loại được bán đại trà ngoài thị trường giá thường vài chục nghìn 1 lít.Nguồn gốc nó là từ dầu khoáng khai thác ở các mỏ vì vậy nó chứa rất nhiều thành phần hữu cơ phức tạp,trong đó có nhiều thành phần kém bền .Khi ở nhiệt độ cao của động cơ nó bị phân hóa cháy đen tạo thành mụi Cacbon ,chính quá trình này làm cho dầu nhớt mau hư hỏng và biến chất,giảm đi khả năng bảo vệ động cơ.Hơn nữa loại dầu nhớt thường độ nhớt nó thay đổi và chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi nhiệt độ,khi máy nóng tác dụng bảo vệ của nó kém dầu loảng ra và dể hao hụt qua khe hở của Piston và Xilanh bị đốt cháy trong buồng đốt.Loại dầu này đối với động cơ ô tô thường được thay khi chạy được từ 3,000 - 5,000 Km tùy tuổi thọ động cơ.
2.Dầu bán tổng hợp:Dầu khoáng được thêm vào nhiều chất phụ gia nhằm tăng khả năng bảo vệ động cơ,tuổi thọ cũng như tăng tính ổn định của dầu trong các điều hoạt động của động cơ.Loại dầu này có giá hiện tại từ khoảng hơn 100 k đến 200 k 1 lít.Độ bền của nó tầm 6,000 - 8,000 Km mổi lần thay thế.Hẳn nhiên chất lượng của nó vượt xa dầu nhớt thường từ dầu khoáng.
3.Dầu nhớt tổng hợp :Nó là 1 công thức được các kỹ sư hóa dầu tạo ra .Qua đó tiêu chuẩn chất lượng và tính chất của nó được kiểm soát hoàn toàn từ trong phòng thí nghiệm.Loại dầu này được loại bỏ hoàn toàn các chất hữu cơ kém bền và quan trọng nhất là hệ chất phụ gia mà người ta thêm vào.
Các chất phụ gia chứa trong dầu nhớt tổng hợp bao gồm:
- Phụ gia bảo vệ động cơ :chống mài mòn đặc biệt là khi xe mới khởi động và khi chịu ứng suất tải nặng,chống lại quá trình oxy hóa giúp bảo vệ cho động cơ luôn như mới.
- Phụ gia chống nhiệt :chính nhiệt độ làm oxy hóa và cháy đen dầu,làm dầu thay đổi tính chất bảo vệ động cơ.Phụ gia trong nhớt tổng hợp có tác dụng làm ổn định tính chất của dầu nhớt,đảm bảo tính ổn định của dầu ở nhiệt độ cao.Đây chính là cảm giác tuyệt vời khi dùng dầu tổng hợp trong các chuyến đi xa so với dầu thường.
- Phụ gia chống đông : phụ gia này giúp dầu có nhiệt độ đông đặc cực thấp,nó rất có ý nghĩa với các vùng xứ lạnh khi mà nhiệt độ có thể xuống âm 50 độ C.
- Phụ gia làm sạch động cơ: nó phân tán và chống bám cặn,hơn nữa bản thân nó trình trạng oxy hóa tạo cặn rất nhỏ nên dùng dầu tổng hợp trình trạng động cơ luôn như mới.
Chất lượng của dầu tổng hợp mang đến các ưu điểm sau :
- Cảm giác vận hành xe nhẹ nhàng và ngon hơn hẳn nhớt thường đặc biệt là khi vừa khởi động và đi đường dài.Tức là đạt hiệu suất cao khi nhiệt độ động cơ thấp và ổn định khi động cơ vận hành khắc nghiệt .
- Tiết kiệm nhiên liệu :Chính khả năng bôi trơn tốt,độ ổn định của dầu mà người ta có thể sản xuất ra những loại dầu bảo toàn năng lượng như 0W-20 ,5W-20 và 5W-30,10W-30...Những loại dầu này loảng giúp giảm lực cản của dầu nhơt nhưng ổn định và bảo vệ động cơ tốt.Chính vì vệ nó giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, tăng hiệu suất cho động cơ có thể đến 5%
- Tăng tuổi thọ cho động cơ và phục hồi 1 phần hiệu suất cho các động cơ củ nhờ các phụ gia bảo vệ và làm kín bề mặt đã bị ăn mòn.
- Tính kinh tế và bảo vệ môi trường : những loại dầu tổng hợp hiện nay có tuổi thọ gấp 4 đến 5 lần những loại dầu gốc khoáng bình thường.Hơn nữa thường mổi lần thay nhớt phải thay thế lọc nhớt. Vì vậy dầu tổng hợp có tính kinh tế cao do tiết kiệm nhiên liệu,giảm chi phí sửa chữa động cơ,giảm số lần thay lọc dầu và xả thải ra môi trường ít chất thải hơn.Nó vừa kinh tế vừa thân thiện với môi trường.
C.LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO XE :
Bạn cần quan tâm:
- Tiêu chuẩn chất lượng API :nên chọn càng cao càng tốt
+ Tiêu chuẩn cho máy xăng tăng dần :SL>SM>SN.Hiện nay SN cao nhất nhưng ít có trên thị trường.
+ Tiêu chuẩn cho máy dầu : CF > CI > CJ.
- Tiêu chuẩn SAE về độ nhớt: số trước chữ W không quan trọng đối với Việt Nam mình.Quan trọng là số sau nên chọn là 20 ,30 hay 40 ,50
+ Một số xe trên nắp châm nhớt và sách hướng dẩn có ghi hẳn tiêu chuẩn SAE của dầu ví dụ như SAE 0W-20 .Nếu chọn dầu nhớt thường thì nên tăng lên là 30 đối với đường Thành Phố hay kẹt xe và cứ vậy mà dùng đối với đường tỉnh.Còn nếu dùng nhớt tổng hợp thì nên cứ 20 mà dùng vì tính chất nhớt tổng hợp ít thay đổi theo nhiệt độ.
+ Mùa hè nóng bức nên tăng chỉ số sau chữ W lên 1 mức tức là 20 có thể tăng lên 30 đối với nhớt thường.
- Tuổi thọ động cơ :những động cơ có tuổi thường khe hở Xilanh với Piston lớn và các ron phốt không còn tốt vì vậy nên chọn loại nhớt đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa hao hụt nhớt qua những yếu tốt trên.
- Việc chọn nhớt thường,nhớt tổng hợp hay nhớt bán tổng hợp là chủ động của mổi người.Tuy nhiên nên chọn loại nhớt tổng hợp vì tính đi tính lại tuy giá thành cao nhưng nó vẫn là loại nhớt kinh tế nhất và cho bạn cảm giác vận hành xe ngon nhất .

và đây là trích dẫn của ông chuyên gia nói về dầu dành cho động cơ honda nói chung và máy VTEC nói riêng.

http://ift.tt/1NMLTnz

em cũng đã hỏi PS và 1 số nhân viên hàng HONDA Mỹ Đình, PS nhân viên hãng HONDA có nói theo khuyến cáo của hàng HONDA thì nên dùng dầu động cơ 10W-30.
- Vừa rồi em có tham khảo ý kiến của Bác Thái, bác Dung-Gia lai và em có mua dầu Mobil1 5W-30 để thay, theo cảm nhận và đánh giá của em thì máy khởi động êm ái, nhẹ nhàng, tuy nhiên có 1 vấn đề em băn khoăn ở đây đó là khi e đọc bài của chuyên gia Nhật Bản
http://ift.tt/1NMLTnz

E có suy nghĩ là ACCORD của các thành viên đề có tuổi đời gần 20 năm, do vậy những động cơ có tuổi thường khe hở Xilanh với Piston lớn và các ron phốt không còn tốt vì vậy nên chọn loại nhớt đặc hơn khuyến cáo của nhà sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa hao hụt nhớt qua những yếu tốt trên.
nên em muốn hỏi các thành viên chia sẻ kinh nghiệm là có nên dùng dầu động cơ có chỉ số sau cao hơn, tức là dầu sẽ đậm đặc hơn ko, ví dụ:
- Mobil1 0W-40; 10W-30; 15W-50
hãng TOYOTA thì hay sử dụng 20W-50

- Từ khi em thay mobil1 5W-30, và em đi đường dài thường xuyên, chiều nay em có cho xen lên cầu kiểm tra thì thấy phớt trục cân bằng có hiện tượng ẩm dầu, trước đó e thay phớt chính hãng và dùng dầu 20W-40 thì ko bị hiện tượng này, chính vì vậy em đang băn khoăn và định chuyển sang dùng dầu Mobil1 0W-40; 15W-50; 10W-30.
Các thành viên chia sẻ kinh nghiệm nhé.

- Xe em số AT, vừa rồi sau khi dọc trên diễn đàn và em thao khảo ý kiến bác Thái, em đã vào hãng thay dầu HONDA ATF-WD1, e thấy giá rất hợp lý, chạy chuyển số êm ái.



Dầu động cơ và dầu hộp số cho ACCORD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét